< Back to 68k.news VN front page

Luis Enrique với hi vọng số 1 của PSG ở Champions League

Original source (on modern site) | Article images: [1]

Một PSG giàu tham vọng và khát khao nhưng sau nhiều năm đổi chủ, giấc mơ được lên đỉnh Champions League như cái cách mà Man City - đội bóng cũng được sở hữu chủ châu Á từng làm được luôn là thứ mà chủ tịch Nasser Al-Khelaifi đau đáu.

Nghe nội dung bài viết

Trên thực tế, PSG từng mang về rất nhiều HLV từng vô địch Champions League như Carlo Ancelotti nhưng họ chỉ 1 lần vào chung kết giải đấu này dưới quyền Thomas Tuchel. Đáng thương với PSG là sau khi Tuchel không thể giúp CLB này đăng quang thì ông bị sa thải và chiến thuật gia người Đức lại cùng Chelsea lọt vào chung kết Champions League và lên ngôi ở mùa 2020/21. "Giai thoại" của Tuchel chỉ vỏn vẹn có 1 năm và nó thật sự là nỗi đau khó tả của PSG.

Thậm chí ngay cả khi từng sở hữu bộ ba tấn công mơ ước nơi hàng công là Neymar - Mbappe - Cavani, Di Maria - Neymar - Mbappe và sau đó là "tam tấu" mà mọi hàng thủ nghe qua đã khiếp vía với Messi - Neymar - Mbappe, PSG cũng còn không thể đăng quang thì đúng là những con người bị số phận trêu ngươi đến phát khóc mà chẳng thể làm được gì khác. Bây giờ, khi PSG đang sở hữu đội hình trẻ trung hơn so với khi còn Neymar lẫn Messi, họ lại đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử khi lọt vào bán kết sau nhiều năm chờ đợi.

Xuyên suốt cả lịch sử thành lập, gộp cả mùa 2023/24, PSG mới có 4 lần góp mặt ở bán kết Champions League. Họ đã thua trong cả 4 trận đấu qua 2 lượt trận trước AC Milan (mùa 1994-1995) và Man City (mùa 2020-2021). PSG chỉ thắng RB Leipzig ở mùa 2019/20 khi vòng bán kết chỉ diễn ra 1 trận tại sân trung lập vì lý do Covid-19. Giả dụ mùa giải đó mà đá 2 lượt như bình thường thì chẳng ai biết điều gì có thể xảy ra.

PSG bây giờ không quá phụ thuộc vào Mbappe - Ảnh: Getty

Nhưng để tạo ra 1 PSG đầy sức mạnh và đáng gờm như mùa này, rõ ràng, việc PSG mạnh tay mời Luis Enrique và trao quyền hành nhiều hơn là lựa chọn chính xác. Enrique từng vô địch Champions League với tư cách là cầu thủ lẫn HLV. Ông từng làm việc ở những CLB lớn như Barca, Roma, là người hiếm hoi thi đấu cho cả Barca lẫn Real Madrid và làm thầy của những ngôi sao hàng đầu như Luis Suarez, Neymar, Messi, Xavi, Iniesta, Francesco Totti, De Rossi… nên ông quá hiểu cách làm như thế nào để quản lý phòng thay đồ. Điều hoàn toàn khác so với Pochettino, Galtier. Chẳng ai dám cất Mbappe lên ghế dự bị mà Enrique dám làm. Ông làm vài chục lần mùa này với 1 lý do rất hợp lý: "Cất cho quen, anh em đỡ sang chấn tâm lý khi Mbappe rời CLB vào cuối mùa giải này".

Nghe thì có vẻ sai sai nhưng rõ ràng khi không có Mbappe, cách đá của PSG lúc đầu chưa được nhuyễn và thiếu ăn khớp. Nhưng dần dần, những cái tên khác khi không có Mbappe đều thoải mái thể hiện hơn. Họ đá tự tin, mạnh dạn và đầy sáng tạo. Muani, Dembele và Ramos thực sự hưởng lợi từ cách làm của Enrique.

HLV 53 tuổi người Tây Ban Nha là mẫu thuyền trưởng đầy khí chất và cá tính. Là người hiếm hoi được đeo băng thủ quân Real Madrid và Barcelona nên chắc chắn, Enrique cũng phải rất... khác người. Khi làm thầy, Enrique cũng thế. Ông hệt Guardiola và Klopp khi thích làm trung tâm của trận đấu và dẫn dắt cuộc chơi. Giống với 2 đồng nghiệp trên, Enrique là người xác định kế hoạch trận đấu, chọn cầu thủ và lên đội hình. Ông có thể nói học trò chơi chưa tốt nhưng không bao giờ đem họ ra để "chỉ trích" trên báo chí hay ở các cuộc trả lời phỏng vấn. Enrique sẵn sàng nhận hết trách nhiệm về mình và "tranh luận" gắt gao với tất cả những ai dám "cà khịa" hay nói những điều không đúng về CLB của ông.

PSG rất khó lường dưới thời Enrique - Ảnh: Getty

Cách làm đó đơn giản là để giúp các cầu thủ giảm tải tối đa sức ép từ những bình luận thiếu tích cực và giúp họ tập trung cho những màn thể hiện trên sân. Đó gọi là "Văn hóa của Enrique". Cho tới bây giờ, cách làm của Enrique đang đúng và dàn sao của PSG đang thực sự là 1 khối thống nhất. Sự chia rẽ hay bè phái là không có. Nó không tồn tại như khi còn Pochettino hay Galtier.

Trước mắt PSG là 2 trận đấu với Dortmund trước khi họ nghĩ tới trận chung kết ở Wembley vào ngày 1/6 tới. PSG từng thắng cả Barca lẫn Atletico - điều mà hiếm CLB có thể làm được trong cùng 1 mùa giải. Đặc biệt là khi PSG thắng đậm Barca ngay tại Nou Camp để giành vé đi tiếp đã cho thấy bản lĩnh, đẳng cấp và sự lạnh lùng - thứ mà không có gì mua được. Bạn cần thời gian để trui rèn và cần 1 ông thầy cực giỏi để giúp mình. Mbappe và các đồng đội may mắn có Enrique.

PSG đã có chức vô địch Ligue 1, Siêu cúp Pháp, vào chung kết cúp Quốc gia Pháp và phía trước là bán kết Champions League. Cơ hội để Enrique lại có cú "ăn 4" rất sáng sủa như ông từng làm được với Barca. Nhưng để biến mục tiêu đó thành hiện thực thì ngay ngày mai (2/5), PSG cần có kết quả tốt nhất trước Dortmund và giành vé đi tiếp. Với bộ óc thính nhạy và đầy mưu lược của Enrique, CĐV PSG hoàn toàn có thể mơ mộng.

Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/luis-enrique-moi-hi-vong-so-1-cua-psg-o-champions-league-a46587.html Copy link

< Back to 68k.news VN front page